LOGO VNBET
KINH ĐẠI BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA
QUYỂN 324
Phẩm 47: CHÂN NHƯ (7)
Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, Bố thí ba-la-mật-đa đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, Tịnh giới, An nhẫn, Tinh tấn, Tĩnh lự, Bát-nhã ba-la-mật-đa đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa Bố thí ba-la-mật-đa, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa Tịnh giới cho đến Bát-nhã ba-la-mật-đa, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của Bố thí ba-la-mật-đa đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của Tịnh giới cho đến Bát-nhã ba-la-mật-đa đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?

* Trang 465 *
device

Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của Bố thí ba-la-mật-đa, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của Tịnh giới cho đến Bát-nhã ba-la-mật-đa, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, pháp không bên trong đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, pháp không bên ngoài, pháp không cả trong ngoài, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không nơi tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa pháp không bên trong, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa pháp không bên ngoài cho đến pháp không không tánh tự tánh, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?

* Trang 466 *
device

Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của pháp không bên trong đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của pháp không bên ngoài cho đến pháp không không tánh tự tánh đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của pháp không bên trong, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của pháp không bên ngoài cho đến pháp không không tánh tự tánh, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, pháp giới, pháp tánh, tánh không hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sinh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?

* Trang 467 *
device

Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa pháp giới cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của chân như đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của pháp giới cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của chân như, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của pháp giới cho đến cảnh giới chẳng thể nghĩ bàn, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, bốn Niệm trụ đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, bốn Chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!

* Trang 468 *
device

–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa bốn Niệm trụ, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa bốn Chánh đoạn cho đến tám chi Thánh đạo, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của bốn Niệm trụ đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của bốn Chánh đoạn cho đến chân như của tám chi Thánh đạo đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của bốn Niệm trụ, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của bốn Chánh đoạn cho đến chân như của tám chi Thánh đạo, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, Thánh đế khổ đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, Thánh đế tập, diệt, đạo đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:

* Trang 469 *
device

–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa Thánh đế khổ, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa Thánh đế tập, diệt, đạo, có pháp nào đối với
quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của Thánh đế khổ đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của Thánh đế tập, diệt, đạo đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của Thánh đế khổ, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của Thánh đế tập, diệt, đạo, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, bốn Tĩnh lự đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?

* Trang 470 *
device

Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa bốn Tĩnh lự, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của bốn Tĩnh lự đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của bốn Tĩnh lự, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của bốn Vô lượng, bốn Định vô sắc, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, tám Giải thoát đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, tám Thắng xứ,

* Trang 471 *
device

chín Định thứ đệ, mười Biến xứ đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa tám Giải thoát, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của tám Giải thoát đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của tám Giải thoát, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của tám Thắng xứ, chín Định thứ đệ, mười Biến xứ, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, pháp môn giải thoát Không đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:

* Trang 472 *
device

–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa pháp môn giải thoát Không, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của pháp môn giải thoát Không đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của pháp môn giải thoát Không, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của pháp môn giải thoát Vô tướng, Vô nguyện, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:

* Trang 473 *
device

–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, năm loại mắt đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, sáu phép thần thông đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa năm loại mắt, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa sáu phép thần thông, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của năm loại mắt đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của sáu phép thần thông đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của năm loại mắt, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của sáu phép thần thông, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:

* Trang 474 *
device

–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, pháp môn Tam-ma-địa đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, pháp môn Đà-la-ni đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa pháp môn Tam-ma-địa, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa pháp môn Đà-la-ni, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của pháp môn Tam-ma-địa đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của pháp môn Đà-la-ni đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của pháp môn Tam-ma-địa, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như

* Trang 475 *
device

 của pháp môn Đà-la-ni, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, mười lực của Phật đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại Từ, đại Bi, đại Hỷ, đại Xả, mười tám pháp Phật bất cộng đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa mười lực của Phật, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa bốn điều không sợ cho đến mười tám pháp Phật bất cộng, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như nơi mười lực của Phật đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của bốn điều không sợ cho đến chân như của mười tám pháp Phật bất cộng đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như nơi mười lực của Phật, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?

* Trang 476 *
device

Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của bốn điều không sợ cho đến chân như của mười tám pháp Phật bất cộng, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, quả Dự lưu đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, quả Nhất lai, Bất hoàn, A-la-hán đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa quả Dự lưu, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa quả Nhất lai, Bất hoàn, A-la-hán, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của quả Dự lưu đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của quả Nhất lai, Bất hoàn, A-la-hán đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như

* Trang 477 *
device

của quả Dự lưu, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của quả Nhất lai, Bất hoàn, A-la-hán, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, quả vị Độc giác đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa quả vị Độc giác, có pháp nào đối với quả vị
Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của quả vị Độc giác đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của quả vị Độc giác, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, trí Nhất thiết đối với quả vị Giác ngộ cao tột có
thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa trí Nhất

* Trang 478 *
device

 thiết, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của trí Nhất thiết đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, chân như của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của trí Nhất thiết, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, lìa chân như của trí Đạo tướng, trí Nhất thiết tướng, có pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thoái lui chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
Bấy giờ, Cụ thọ Thiện Hiện thưa với Xá-lợi Tử:
–Nếu tất cả các pháp là chắc thật, là an trụ, hoàn toàn không có sở hữu đều chẳng thể nắm bắt được thì nói là những pháp nào đối với quả vị Giác ngộ cao tột có thể bị thoái lui?
Xá-lợi Tử nói với Thiện Hiện:
–Như Tôn giả đã nói thì trong Vô sinh pháp nhẫn hoàn toàn không có pháp, cũng không có Bồ-tát có thể đối với quả vị Giác ngộ cao tột mà nói là có thoái lui. Nếu vậy thì tại sao Phật giảng nói về ba

* Trang 479 *
device

 loại hữu tình trụ nơi Bồ-tát thừa, lẽ ra chỉ nên nói một mà thôi. Lại như Tôn giả đã nói thì không nên có ba thừa Bồ-tát sai khác mà chỉ nên có một thừa là Chánh đẳng giác mà thôi.
Khi ấy, Cụ thọ Mãn Từ Tử nói với Xá-lợi Tử:
–Tôn giả nên hỏi Cụ thọ Thiện Hiện là có phải chỉ có một Bồ-tát thừa chăng, sau đó mới nên vấn nạn rằng không nên kiến lập ba thừa sai khác mà chỉ nên có một thừa là Chánh đẳng giác.
Lúc này, Xá-lợi Tử hỏi Thiện Hiện:
–Có phải chỉ có một Bồ-tát thừa chăng?
Cụ thọ Thiện Hiện nói với Xá-lợi Tử:
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, trong chân như của tất cả các pháp, có phải có ba loại tướng sai khác của hữu tình trụ nơi Bồ-tát thừa chăng? Đó là đối với quả vị Giác ngộ cao tột, có loại nhất định bị thoái lui, nhất định không thoái lui và bất định chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, trong chân như của tất cả các pháp, có phải có ba thừa Bồ-tát là Thanh văn Bồ-tát thừa, Độc giác thừa và Chánh đẳng giác Bồ-tát thừa khác nhau chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, trong chân như của tất cả các pháp, có phải thật có một Chánh đẳng giác Bồ-tát thừa chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, trong chân như của các pháp, có một, có hai, có ba tướng chăng?
Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
–Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, theo ý Tôn giả thì sao, trong chân như của tất cả các pháp, có phải có một pháp, một Bồ-tát, để có thể nắm bắt được chăng?

* Trang 480 *
device

Xá-lợi Tử đáp:
–Không, Thiện Hiện!
Cụ thọ Thiện Hiện lại thưa với Xá-lợi Tử:
–Nếu tất cả các pháp là chắc thật, là an trụ, hoàn toàn không có sở hữu, đều chẳng thể nắm bắt được, thì tại sao Tôn giả Xá-lợi Tử có thể nghĩ thế này: Bồ-tát như thế đối với quả vị Giác ngộ cao tột của chư Phật, nhất định có thoái lui; Bồ-tát như thế, đối với quả vị Giác ngộ cao tột của chư Phật, nhất định không thoái lui; Bồ-tát như thế, đối với quả vị Giác ngộ cao tột của chư Phật, nhất định bất định; Bồ-tát như thế là Thanh văn thừa, Bồ-tát như thế là Độc giác thừa, Bồ-tát như thế là Chánh đẳng giác thừa, như vậy là ba, hay như vậy là một?
Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, nếu Đại Bồ-tát đối với tất cả các pháp hoàn toàn không có sở hữu, đối với chân như của tất cả các pháp cũng có thể tin hiểu đúng đắn, hoàn toàn không sở đắc, đối với quả vị Giác ngộ cao tột của chư Phật cũng không sở đắc, nên biết đó là Đại Bồ-tát chân thật.
Thưa Tôn giả Xá-lợi Tử, nếu Đại Bồ-tát nghe giảng nói về tướng chân như chẳng thể nắm bắt được của các pháp như thế, tâm họ chẳng kinh, chẳng sợ, chẳng hãi, chẳng nghi, chẳng hối, chẳng thoái chuyển, chẳng chìm đắm, thì Đại Bồ-tát ấy mau chứng đắc quả vị Giác ngộ cao tột.
Bấy giờ, Phật bảo Cụ thọ Thiện Hiện:
–Này Thiện Hiện, hay thay! Hay thay! Ông nay có thể vì các thuyết giảng Đại Bồ-tát mà giảng nói giáo pháp hết mực quan trọng. Những điều ông thuyết giảng đều là do oai thần của Như Lai gia hộ đầy đủ, chẳng phải tự lực của ông.
Này Thiện Hiện, nếu Đại Bồ-tát đối với tướng chân như chẳng thể nắm bắt được của các pháp, phát sinh sự tin hiểu sâu xa, thông tỏ tướng không sai biệt của tất cả các pháp, nghe thuyết giảng về tướng chân như chẳng thể nắm bắt được của các pháp như thế, tâm họ chẳng kinh, chẳng sợ, chẳng hãi, chẳng nghi, chẳng hối, chẳng thoái chuyển, chẳng chìm đắm, thì Đại Bồ-tát ấy mau chứng đắc quả vị Giác ngộ cao tột.
Lúc này, Xá-lợi Phất bạch Phật:

* Trang 481 *
device

Đại Tập XXIV, Bộ Bát- Nhã VII Số 220 (Quyển 301- 350)